Những Món Ăn Nổi Tiếng Ở Nhật Bản

Món ăn Nhật Bản không chỉ là văn hóa đời sống mà văn hóa ẩm thực cũng là điều thu hút rất nhiều khách du lịch lui đến. Trong đó văn hóa ẩm thực Nhật Bản được đánh giá là nền văn hóa đầy màu sắc. Cùng chúng tôi khám phá những món ăn đặc sản nổi tiếng tại đất nước này nhé!

1. Sushi – Nghệ thuật từ những miếng cơm

Một trong những món ăn nhất định bạn phải thử khi đến Nhật Bản đó là sushi. Sushi bắt nguồn từ xa xưa khi người Nhật sử dụng nắm cơm trộn cùng dấm gạo (được làm bằng đường và muối) để ủ cho các nguyên liệu như cá, tôm, hải sản để giữ mùi vị thơm ngon cho các món ăn này. 

Kể từ đó người dân xứ Phù Tang nhận ra rằng cách kết hợp giữa các nguyên liệu này tạo nên một hương vị thật đặc biệt và tươi ngon. Sushi có nhiều loại, có thể là: Nigiri sushi, Maki sushi, Oshi sushi, Temaki sushi…

Mình yêu thích văn hóa Nhật Bản vì thế Sushi là món ăn không thể không thử. Sushi tưởng chừng như chỉ gắp lên là ăn nhưng có lẽ sẽ có nhiều bạn chưa biết cách ăn đúng cách của Sushi. 

Sushi sẽ được ăn luôn ngay khi dọn ra, sushi sẽ được ăn kèm cùng với wasabi, nước tương, gừng ngâm chua. Người Nhật có 2 cách ăn là dùng đũa và dùng tay, cá nhân mình dùng tay ăn để tạo nên cảm giác mới keke. 

Món ăn Nhật Bản 2

Khi ăn hãy ăn từ trái qua phải, ăn cả miếng để cảm nhận hết vị cay nồng của wasabi, vị ngầy ngậy tươi mát của hải sản sống. Sẽ rất tuyệt đấy 😀 

Với những miếng sushi không có rong biển cuộn bên ngoài, bạn nên chấm phần cá xuống nước tương thay vì phần cơm. Vì nếu bạn chấm cơm xuống phần nước tương sẽ được hút nhiều hơn tạo cảm giác mặn không ngôn, thậm chí phần cơm bạn chấm còn bở ngay trong bát nước tương, thế là hỏng mất miếng sushi tuyệt vời của bạn. 

Gừng tươi bạn sẽ ăn ngay sau khi ăn xong sushi để vừa khử mùi món ăn vừa giúp bạn làm ấm bụng. 

Đó là cách ăn mình được chỉ bảo khi đã kinh qua rất nhiều quán sushi khác nhau. Về chấm điểm món ăn này thì mình mạnh dạn cho 10/10 vì ngon thực sự ấy ^^ 

2. Sashimi – Hương vị của biển

Món ăn Nhật Bản 3

Sashimi là món ăn tiếp theo bạn không thể không thử khi đến Nhật Bản. Sashimi, Sushi là 2 món ăn được ví như “anh/em” bởi khi bạn đến cửa hàng sushi thì chắc chắn bạn có thể lựa chọn ăn sashimi và ngược lại. 

Sashimi có thành phần chính là các loại hải sản. Theo đó, các loại hải sản này sẽ được thái thành các lát mỏng đẹp mắt và ăn cùng với các gia vị khác như nước tương, gừng, wasabi, củ cải trắng thái chỉ, lá tía tô. 

Món ăn Nhật Bản 4

Có một số loại hải sản mà chúng ta thường thấy phổ biến nhất trong món sashimi đó là: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá saba, cá nóc, mực, bạch tuộc và tôm biển. Mỗi loại lại mang một vị ngọt hoặc cảm giác mềm, dai, giòn, béo riêng.

3. Sukiyaki – sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt bò và nấm

Món ăn Nhật Bản 6

Sukiyaki là món ăn truyền thống của Nhật Bản, món ăn này được coi như là món ăn lẩu của người dân nơi đây. 

Thường mọi người sẽ quây quần bên nồi Sukiyaki nghi ngút khói, gắp cho nhau những món ăn có bên trong và tất nhiên món ăn này không thể thiếu thịt bò Rib eye cùng các loại nấm tự nhiên. 

Món ăn Nhật Bản 7

Với Sukiyaki, thịt bò được thái lát mỏng dài, ở một số vùng như hokkaido thì thịt lợn được thay thế thành thịt bò cũng rất ngon. Nguyên liệu chính tạo nên món Sukiyaki ngon chính hiệu gồm: 

  • Đậu phụ (loại cứng) 
  • Negi (Một loại hành lá) 
  • Các loại rau củ 
  • Nấm  shiitake and enokitake.
  • Mỳ thủy tinh, có thể cho thêm bánh gạo hoặc mỳ udon vào phần nước cuối để tận dụng đến hương vị cuối cùng. 

4. Shabu – Lẩu bò nguyên bản ngọt lịm

Món ăn Nhật Bản 9

Lẩu gần như ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều có nhưng hương vị thì lại không hề giống nhau, đặc biệt với món lẩu Shabu của Nhật này. Nước lẩu Shabu có vị ngọt thanh, ăn kèm cùng rau bắp cải, nấm  shiitake và thịt bò là chuẩn bị. 

Những miếng thịt bò nhúng được thái lát mỏng, khi ăn bạn nhúng vào nước lẩu nóng khoảng 10s rồi bỏ lên ăn tái. Không nên ăn chín hẳn, như vậy sẽ làm cho món thịt bò của chúng ta bị dai, mất đi vị ngọt của thịt. 

Món ăn Nhật Bản 10

Thời điểm thích hợp nhất để ăn lẩu Shabu đó là mùa đông. Cùng bạn bè quây quần bên nồi lẩu nóng hổi, ngắm tuyết rơi còn gì thích bằng. 

5. Ramen – Món ăn quốc dân nước lòng tâm hồn ăn uống

Nếu tìm hiểu về Nhật Bản, yêu thích văn hóa nơi đây thì món mì Ramen không thể không biết đến. Ramen được mệnh danh như món ăn quốc dân của đất nước này, gần như nhắc đến Nhật Bản ai cũng đều nói rằng “Nhật Bản có mì Ramen phải không?”.

Sợi mì Ramen được nhào nặn bằng tay thành những sợi mì to tròn, nhưng hiện nay mì Ramen đã có loại đóng gói rất tiện cho những ai không có điều kiện làm mì bằng tay.

Món ăn Nhật Bản 13

Nước mì Ramen cũng được nấu khá cầu kỳ, ngày xưa người Nhật thường hầm xương gà để lấy nước nấu mì nhưng bây giờ các nguyên liệu xương bò, xương lợn,… cũng là những nguyên liệu lý tưởng để tạo nên mùi vị của món nước mì ngon tuyệt hảo. 

6. Tempura

Tempura là món ăn khá phổ biến trong bữa ăn của người Nhật từ những bữa ăn hàng ngày cho đến những bữa tiệc sang trong. Sau Sushi thì Tempura là món ăn được biết đến nhiều nhất. 

Tempura gồm các loại hải sản, rau củ,… được tẩm bột rồi chiên ngập dầu. Để thưởng thức món Tempura ngon nhất bạn nên đến các cửa hàng làm Tempura chuyên nghiệp, nơi mà các món Tempura được đem đến bàn ăn của bạn ngay khi sẵn sàng dù bạn có gọi nhiều món đi chăng nữa. 

Món ăn Nhật Bản 15

Tempura nên ăn lúc còn nóng, giòn bởi nếu bạn để món ăn nguội lạnh mùi vị thơm ngon của món ăn cũng theo đó mà biến mất. 

7. Món ăn Nhật Bản không thể bỏ qua – Cơm cà ri

Món ăn Nhật Bản 16

Cơm cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng khi món ăn này được phát triển ở Nhật Bản thì lại tạo nên một hương vị mới độc đáo không ai có thể cưỡng lại trước món ăn này. 

Cà ri được chế biến bởi 2 nguyên liệu chính là thịt và rau (khoai tây, cà rốt,…) hầm cùng bột cà ri, ăn kèm cơm trắng. Đôi khi đồ chiên như thịt lợn chiên được đặt lên ăn cùng cũng rất ngon và đầy đủ vị. 

Món ăn Nhật Bản 18

8. Tonkatsu – Món ăn Nhật Bản bạn đã thử chưa?

Món ăn Nhật Bản 19

Tonkatsu theo như cách gọi đơn giản là thịt chiên giòn. Thịt chiên là thịt lợn cốt lết, được nhúng vào bột và đánh trứng, phủ vụn bánh mì bên ngoài và chiên ngập dầu. Món Tonkatsu có cả thịt thăn bò nhưng giá thành lại đắt hơn. 

Tonkatsu dễ dàng tìm tại nhà hàng đồ Nhật giá rẻ tại Việt Nam, tuy nhiên thì để cảm nhận được rõ hương vị chuẩn Nhật thì mình khuyên bạn nên đến nhà hàng có phân khúc giá cao hơn. 

Món ăn Nhật Bản 20

9. Mì Soba Nhật Bản 

Mì Soba Nhật Bản

Mì soba được làm từ bột kiều mạch, người Nhật cũng gọi loại bột này là soba luôn. Bạn sẽ ăn món ăn này cùng nước tương + nước sốt đường cùng các món ăn kèm như trứng, tempura,… 

Mì Soba Nhật Bản 2

Nếu bạn tìm món mì này trong nhà hàng chuyên về mì soba sẽ cực kỳ cực kỳ ngon nhưng đồng nghĩa với việc giá tiền sẽ đắt. Cá nhân mình thấy món mì soba ở các quán ăn đứng ngoài đường cũng khá ngon rồi mà giá thì vừa túi tiền. 

10. Mì Udon

Mì Udon

Nhắc đến Nhật Bản thì mì Udon chắc chắn là món được nói đến nhiều nhất. Mì udon có cách ăn giống với mì soba tuy nhiên thì sợi mì được làm to hơn và cứng hơn sợi mì soba. 

Mì Udon 2

Nhận xét